Danh Mục Chính 
 CÁC MẪU ĐƠN 

  Mẫu Xin Cầu An
  Mẫu Xin Cầu Siêu
  Mẫu Ký Tự Hương Linh
  Mẫu Xin Quy Y Tam Bảo
  Ghi Danh Học Tiếng Việt

10 Nhạc Phẩm Mới Nhất
Mùa Xuân Em Đi Lễ Chùa
Xin Cho Em Mùa Xuân
Xin Chúc Mừng Xuân
Xuân Bốn Mùa
Xuân Còn Mãi Nhân Gian
Bảo Lụt Tại Queensland
Bảo Lụt Tại Queensland
Người Con Đức Phật
Hình Bóng Thầy
Hạnh Nguyện Cưu Mang
 CÂU HỎI PHẬT PHÁP 
Đức Phật nói Kinh gì cuối cùng ?

 Kinh Bát Nhã
 Kinh Di Giáo
 Kinh Phạm Võng
 Kinh Di Đà



Kết quả
Những thăm dò khác

Bài trả lời 297
 Thành viên có mặt 
 Khách: 013
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 013
 Hits 053130796
 Kho Lưu Bài Viết 
Tháng Bảy 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
31            
 <  > 
 TÌM KIẾM (SEARCH) 
 
Tin tức » Văn Hóa Phật Giáo » Nghệ Thuật Phật Giáo 27.07.2017 23:56
Cảm phục những người giữ di sản âm nhạc Phật giáo!
[14.12.2010 16:07] - Vương Anh (thực hiện)

Xem hình

Nếu như bảo tồn âm nhạc truyền thống là việc cần làm một cách có chiến lược thì đâu đó trong dân gian, vẫn có những gìn giữ di sản mà không tự mình biết. Đó có thể đơn giản chỉ là những lời kinh Phật tụng thường nhật hoặc trong ngày tuần.

Lao Động trao đổi với nhà nghiên cứu âm nhạc Bùi Trọng Hiền (ảnh, giữa) về giá trị của một bộ phận di sản âm nhạc dân tộc - âm nhạc Phật giáo.

Ông vẫn thường xuyên ca ngợi thành tựu của âm nhạc Phật giáo VN, trong đó có sự độc đáo của hai diễn xướng dân gian "Đại đàn phá ngục" và đại lễ "Mông Sơn thí thực". Cụ thể, sự độc đáo đó như thế nào, thưa ông?

- Âm nhạc trong "Đại đàn phá ngục" mang rất nhiều tiết tấu của tuồng, chèo. Màn diễn xướng kể một tích cổ về việc đệ tử của Phật Thích ca là Mục Kiền Liên báo hiếu mẹ. Mẹ ông bị giam trong bể máu (huyết hồ) dưới ngục Atỳ do phạm nhiều tội ác. Theo các nhà nghiên cứu, "Huyết hồ" được xem như vở chèo có tính diễn xướng dân gian đầu tiên.

Mông Sơn là khoa cúng bao chứa mọi làn điệu của âm nhạc Phật giáo. Và cũng có những làn điệu mà chỉ tại khoa cúng này người ta mới hát như canh, kệ, thán. Còn những tụng niệm xướng lễ thì trong Phật giáo ngày nào cũng có. Đặc biệt, canh là làn điệu đỉnh cao của nghệ thuật âm nhạc Phật giáo thì chỉ những khoa cúng lớn mới có.

Đây chính là hai canh hội tụ một dàn nhạc lớn nhất, đội ngũ hát lớn nhất với sự phân cấp. Người pháp chủ ngồi ở giữa, hai bên là tả hữu già, mỗi bên ít nhất là 2 người, nhiều có thể lên đến 4 và 6. Hai bên hát đối đáp tung hứng hết sức quy củ. Người pháp chủ như một nhạc trưởng. Họ cầm chuông và mõ để ghìm dàn nhạc.

Mỗi bài canh cũng thể hiện sự biến hóa giai điệu, phát triển giai điệu của một chủ đề ở một đẳng cấp rất cao. Lấy ví dụ có bài canh chỉ có một câu thôi là Úm ba la ma ca sa hạ. Chỉ có thế thôi mà người ta hát hết 10 phút, đủ hiểu tiềm năng nghệ thuật âm nhạc phát triển và kéo dãn để khoe giai điệu, khoe tiết tấu đòi hỏi tài năng ra sao. Như thế để thấy điều này không dễ gì học được, làm được!

Nhìn từ hệ kỹ thuật âm nhạc, ông đánh giá ra sao về âm nhạc Phật giáo trong hệ thống âm nhạc cổ truyền VN?

- Nếu nhìn âm nhạc Phật giáo như một giá trị âm nhạc cổ truyền VN tôi có thể khẳng định rằng hệ kỹ thuật âm nhạc có đẳng cấp ngang ngửa như tất cả các thể loại âm nhạc cổ truyền chuyên nghiệp khác như chèo, tuồng, chầu văn...

Ở đây, các nghệ nhân cũng như các nhà sư, các thầy cúng ngoài dân gian đều được rèn luyện theo một phương pháp thanh nhạc riêng. Đặc biệt, ngón đàn, ngón trống, ngón phách của các nhà sư, thầy cúng đều đạt tới một đẳng cấp nghệ thuật rất cao. Nhiều nghệ nhân chèo tuồng nói với tôi khi nghe họ đánh trống phách trong các đàn lễ đều giật mình nể phục.

Bản sắc riêng của âm nhạc Phật giáo VN là gì, thưa ông?

- Âm nhạc Phật giáo chính là một trong những nét để khẳng định bản sắc dân tộc VN trong đạo Phật. Đạo Phật khi được truyền bá ở các nơi khác nhau, các nhà sư luôn biết tận dụng những dân ca dân nhạc ở đó để làm những làn điệu riêng của tín ngưỡng.

Vì thế, ta sẽ thấy âm nhạc Phật giáo miền Trung giống với ca Huế, âm nhạc Phật giáo miền Nam giống cải lương và âm nhạc Phật giáo ở miền Bắc sẽ tận dụng giá trị của chèo và tuồng.

Tận dụng những giá trị đẹp của dân ca để làm âm nhạc của nó hấp dẫn hơn, vì thế sẽ giúp thu hút phật tử. Đây là thể loại âm nhạc có hệ thống lời ca đồ sộ bậc nhất, vì Phật giáo có hệ thống kinh kệ rất đồ sộ. Trong kho tàng đó còn có những tàng kinh chữ Phạn. Các nhà sư gọi đó là “bí mật bất phiên”, có nghĩa là không bao giờ dịch ra và không bao giờ ai hiểu. Không ai hiểu nghĩa nhưng họ vẫn diễn xướng nó với một niềm đam mê cao cả. Đó là một điểm rất thú vị.

Nếu chúng ta nhìn nhà sư và thầy cúng như những nghệ nhân thực hành âm nhạc dân tộc, có lẽ âm nhạc Phật giáo là thứ âm nhạc truyền thống duy nhất diễn ra hằng ngày, vì ngày nào các nhà sư cũng tụng niệm xướng lễ. Tính biểu tượng của âm nhạc Phật giáo cũng rất cao.

Ví dụ, ba tiếng đầu tiên của một bài trống hay bài chuông gọi là tiên khởi tam, tức là loại trừ ba độc tham sân si. Bảy tiếng tiếp theo là thứ nguyên thất. Nó bao gồm triết lý về vũ trụ của đạo Phật. Bốn tiếng kết bài là hậu diệt tư, tức là loại trừ sinh lão bệnh tử. Chính vì thế, càng nghiên cứu tôi càng cảm thấy choáng ngợp trước giá trị của âm nhạc Phật giáo và cảm phục những người giữ di sản văn hóa này.

- Xin cảm ơn ông!



Vương Anh (thực hiện) (Theo Lao Động)


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:



Lên đầu trang
 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ

  XEM PHỔ QUANG TRÊN 


 Những Bản Tin Mới 
Cuộc đời là những mâu thuẫn
Hạt Quinoa: Thực phẩm cần thiết cho người ăn chay
Chái tây
Khôi phục Đại Bảo tháp tại huyện Khammam, Andhra Pradesh
Chư ni xây dựng tu viện làm bằng rơm
Trường Phật giáo chuyển sang thời đại kỹ thuật số
Chuyện hai người quét rác
Trai Đàn Chẩn Tế San Jose ngày 3 tháng 10 năm 2015
LỄ HỘI TẾT TRUNG THU 2013 - 4:00 PM THỨ BẢY NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2013 TẠI CHÙA PHỔ QUANG
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ VU LAN P.L. 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (THỨ BẢY 17/8/2013)
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (01.06.2013)
Phật tử Chùa Phổ Quang Thành Kính Phân Ưu đến gia đình Cụ Bà Diệu Nguyện PHAN THỊ MIỀU
Thẩm cung HT Thích Trí Lãng, Viện Chủ Đạo Tràng Pháp Hoa San Jose, Cali; Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện GHPGVNTNHN-HK
Thẩm cung Sư Cô Thích Nữ Kiến Tâm, Thư Ký Đạo Tràng Pháp Hoa Chùa Thích Ca Đa Bảo, San Jose và Reseda, California
Thư Mời Tham Dự Lễ Kỷ Niệm Phật Thành Đạo và Liên Hoan Tất Niên
Thẩm cung Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ GHPGVNTNHN-HK

 Tin Trên Diễn Đàn 
[ Dien dan ]   [ Tim kiem ]


Mọi ý kiến xây dựng, đóng góp hoặc gửi tin tức, bài vở xin liên lạc: • e-mail: banbientap@phoquang.org
Hỗ trợ kỷ thuật xin liên lạc • e-mail: webmaster@phoquang.org