Danh Mục Chính 
 CÁC MẪU ĐƠN 

  Mẫu Xin Cầu An
  Mẫu Xin Cầu Siêu
  Mẫu Ký Tự Hương Linh
  Mẫu Xin Quy Y Tam Bảo
  Ghi Danh Học Tiếng Việt

10 Nhạc Phẩm Mới Nhất
Mùa Xuân Em Đi Lễ Chùa
Xin Cho Em Mùa Xuân
Xin Chúc Mừng Xuân
Xuân Bốn Mùa
Xuân Còn Mãi Nhân Gian
Bảo Lụt Tại Queensland
Bảo Lụt Tại Queensland
Người Con Đức Phật
Hình Bóng Thầy
Hạnh Nguyện Cưu Mang
 CÂU HỎI PHẬT PHÁP 
Đức Phật nói Kinh gì cuối cùng ?

 Kinh Bát Nhã
 Kinh Di Giáo
 Kinh Phạm Võng
 Kinh Di Đà



Kết quả
Những thăm dò khác

Bài trả lời 297
 Thành viên có mặt 
 Khách: 013
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 013
 Hits 055237786
 Kho Lưu Bài Viết 
Tháng Chín 2017
T2T3T4T5T6T7CN
        1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28 29 30  
 <  > 
 TÌM KIẾM (SEARCH) 
 
Tin tức » Tin Tức Phật Giáo Việt Nam Quốc Nội 20.09.2017 13:07
Lịch Sử Than Thở Trước Biến Động Tôn Giáo và Con Người
[19.10.2009 13:19] - Kinh Tâm- Thích Pháp Bảo

Xem hình
“… Thầy vừa đi hái thuốc
Chỉ tại núi nầy thôi
Mây mù không thấy được.”

Ở Việt Nam sông núi, biên cả, nông thôn, thành thị, Với con người luôn phẩn uất sau thời gian biến cố tán tận lương tâm xảy ra cho lịch sử Bát Nhã Làng Mai. Từ thời buổi tấm thảm kịch được nhà đạo diễn dựng sẵn phim trường. Mọi mỗi vai diễn điều lẫn trốn, náo loạn bên kia hàng gai thép và nhìn bản kịch trong vô tri. Còn những nhà đầu tư vẫn hằng đợi chờ chứng kiến một sự sụp đỗ rồi ra về trong tiếng vỗ tay buồn thảm, bước ra từ từ trong bóng tối giữa lòng khán không, còn sót lại duy nhất một nét họa hàm tiếu. Người xem kịch, đóng kịch và chàng vai phụ diễn, tất cả điều vỡ òa lúc lên tới sân khấu nhưng chưa hề có ai thấy nhà soạn kịch ở đâu chưa xuất hiện trước mọi khán giả đang say sưa nghe, thấy và nhìn từng động thái của các vai đạo cụ trở thành cuốn phim kịch hư ảo, ngụy trang. Như ý tác giả viết kịch muốn chẻ đôi tiếng đàn Hồ Cầm thành trăm mảnh, biến Hồ Cầm thành công cụ giải tỏa hay làm ly dán có hại đến bản tánh chân thật vốn như thật của nó. Để tìm ra những điều bí ẩn hay vướng mắt giải cứu ý thức hệ khỏi áp bức của một số con người hiếu kì. Cho tới khi những mảnh, vụn được tách rời, ra từng mảnh lẻ của cây đàn chuyên dụng.

Trong lúc cây Hồ Cầm đang phân bổ và phân rẻ để tìm ra một nguồn truyền âm diệu kì nguyên vẹn, tích tụ bên trong thì tiếng vang của Hồ Cầm đã đi về muôn vạn nẻo và lan rộng xa hơn cả thế giới. Vì vốn dĩ bản chất của đàn Cầm là rỗng không, vắng lặng vô minh đầy tính thuyết phục về cả hai phương diện Có – Không.

Ví dụ hiện tượng gần nhất là bị lầm lẫn Làng Mai, Bát Nhã chủ thể và đối tượng là một; cùng che đậy kĩ lưỡng cái chân tướng muốn có, ở “bản chất sống thực của Làng Mai” điều Vô Sự.

Còn ở đây luôn sai lầm cái gọi nắm chắc phần thắng trong cánh tay đơn điệu “ đi như một dòng sông” điều vô vụ.

Nhưng ở ngay bị xúi nhục, bị điều khiển của bản năng kì thị, sống còn Bát Nhã. “Không hơn không kém” điều vô hận.

Còn nghỉ rằng viễn cảnh Việt Nam dễ ăn, dễ nói, dễ hối lỗi nên giờ thấm thía “ máu chảy vào trong” điều vô ngôn.

Thế nên lĩnh vực nạn pháp có cả ‘ nội pháp & ngoại pháp’ biến Làng Mai trở thành vật báu thí nghiệm, mở cuộc ‘‘chấn hưng’ rất sớm. Đó là mối đe dọa Làng Mai từ thượng vàng hạ cám lúc có mặt năm 2005. Tạo ra một hỏa lò phe phái, sợ hãi . Một biến động Đạo Phật Việt Nam, ảnh hưởng tới vụ việc “ cơm lành canh nguội” và sự chứng tỏ sáng mắt của những thành phần cực đoan trong xã hội hiện đại. Có điều ấy nữa chăng thì chỉ là kìm hãm sự cô lập, không phát triển con đường tâm linh theo hướng đi đổi mới của nền văn minh và thực nghiệm thiền học với khoa học; Biểu học với tâm lý học. áp dụng Đạo Phật với tuổi trẻ. Mà ngay chính bước chân của Thiền Sư Nhất Hạnh với sự cọng hưởng với xã hội đương đại vì pháp môn thể hiện cùng một trục đường tiến bộ. Xã hội cầm quyền mở cửa hay Giáo Hội PG dung hợp tất cả các công trình nghiên cứu ứng hợp chân lý và mở rộng sự chấp nhận hợp tác, xây dựng. Đào tạo các pháp tu PG vừa có khoa học, vừa có tính lễ bái hài hòa du nhập vào Việt Nam cùng bổ sung nhân lực, tài lực và hành lực theo khả năng kiến thức điều phối. Đạo Phật tiềm ẩn vấn đề học vấn & hành xử chu toàn đã đang được các nước Liên Hợp Quốc tôn vinh, Đạo Phật có nền giáo dục hòa bình, nhân bản.Trong đạo Phật luôn có một nguồn nhân văn dành để các nhà lý tưởng tìm cầu nguồn khoa học sôi động.

Trong khi đó ở xã hội Phương tây biến đổi về mọi mặt triết học Đông Á và tích cực giải quyết tâm lý con người bằng con đường đạo đức học và hướng nghiệp tâm linh. Ngược lại, tại Việt Nam những đợt sóng ngầm cải đổi tôn giáo dẫn tới sự khuynh loát vào tận sâu hàng ngũ Tăng lữ tạo ra một ngọn lửa bần hàn cứng cỏi ngay chính nội bộ Giáo Hội. Như vậy chúng ta thử hỏi với mọi người rằng, sau biến cố Bát Nhã là việc đối xử tàn nhẫn của một số nhân vật thủ cựu đã gây thương tích trước lịch sử. Trị vì vấn đề củng cố tôn giáo và thiết lập mối quan tâm mở rộng bên ngoài. Nhìn chung Làng Mai( Mai thôn) phương ngoại hay Rừng Trúc( Trúc Lâm) phương nội có mặt trên cùng một đất nước điều là nhu yếu tháo gỡ cuộc sống “trên nói dưới nghe” và LM đã đáp ứng đúng mức khi Phật Giáo cần thay áo về phương diện nói pháp, độ đời hay xây dựng một con đường riêng có bản sắc đặc thù của dân tộc. còn gọi mục tiêu đó là “ chúng chúng đồng cư địa”. ở trong thế giới nhỏ mọn này, cái xã hội thu nhỏ này vẫn đối xử dòm ngó pháp môn Làng Mai là mối nguy hiểm, não phiền của đất nước. Tức nhiên mâu thuẫn phải phát sinh thêm nguồn kỳ thị tư tưởng “tự tu tự chứng”. Thật uẩn phí cho cả một thế hệ nối tiếp mà chẳng được thừa hưởng những tuệ giác mới từ các nhà lãnh đạo tâm linh sáng suốt, lại thiếu đi khả năng tiếp nhận những công trình cấy ghép, lai tạo cây giống cho phù hợp với môi trường khí hậu thời đại du nhập và khát khao biến đổi bản chất “ đồng nào xào đồng đó” của một lối sống bế tắc, không dám thay đổi mở đường tư duy kế tiếp, theo xu hướng xã hội hóa “ đức trị- pháp trị”.

Đạo Phật có câu, ‘chấn nhiếp ma quân, vượt thắng ác ma’ bạc tế tam đồ khổ, hoằng dương lợi lạc”. Những con đường tâm linh của tất cả các nước trên thế giới điều với mục đích chung tay thân thiện, chuyển hóa hận thù và xua tan cơn khủng hoảng ác mộng. Đó là hiểm họa to lớn mà chúng ta cần diệt đi ba thứ tam độc khô khan ( tham, sân, si) mê muội với thái độ chánh niệm thương xót . Trong lúc đó thì nhiều quốc gia Tây Phương, Đông Nam Á tiếp đón Pháp tu Làng Mai hết lòng nồng hậu, nhường chỗ cho những mối quan tâm lạc hậu. Các nước luôn luôn cần mẫn, có vẻ chuyên chú như Đức, Ý, Hà Lan, Pháp, Úc, Hoa Kỳ, Hồng Kông hoặc Thái Lan. Đó thuộc về những xã hội tiến bộ luôn có thái độ cởi mở thật lòng ( Tự do, dân chủ, hạnh phúc). Làm cuộc cách mạng thực nghiệm về tâm linh và giáo dục hiện đại đã giúp cho các nước ánh sáng hoàng kim nhanh chân thừa hưởng nét đẹp khuôn phép chân thiện mỹ đó. Từ bậc Thầy hướng dẫn đạo đức nghiêm túc và các phương cách thực tập hòa giải bạo động đúng đắng , làm lắng lại hạt giống nông cuồng của tuổi trẻ…/ Còn tiếp theo.

Viết tại tháp Linh Cốt Hc
Để kỷ niệm ngày 19.9

- Đón xem bản tin cùng một tác giả ở đây:

http://hoitrongbatnha.blogspot.com/2009/10/coc-kien-troi-nghi-ve-cau-chuyen-chua.html
http://www.phoquang.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1846
http://www.phoquang.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1694



Kinh Tâm- Thích Pháp Bảo


Tin liên quan:
Phái Ðoàn Nhân Quyền Châu Âu đến Lâm Ðồng
NGỌN NẾN CHO BÁT NHÃ
Hoa Nở Trong Biển Lửa
Giấc Mơ Người Tình Trẻ
Như Núi Như Mây
Tường Thuật Buổi Lễ Cầu Nguyện Cho Tăng Thân Bát Nhã tại vùng Bắc California
Cảm nghĩ của một cư sĩ về Biến Động Làng Mai Bát Nhã
Cám ơn hoa đã vì ta nở
Cóc Kiện Trời, Nghỉ Về Câu Chuyện Chùa Bát Nhã Thưa Ra Thế Giới
Quan điểm của Chư Tăng Houston về vụ Bát Nhã


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:
Như Núi Như Mây [15.10.2009]



Lên đầu trang
 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ

  XEM PHỔ QUANG TRÊN 


 Những Bản Tin Mới 
Cuộc đời là những mâu thuẫn
Hạt Quinoa: Thực phẩm cần thiết cho người ăn chay
Chái tây
Khôi phục Đại Bảo tháp tại huyện Khammam, Andhra Pradesh
Chư ni xây dựng tu viện làm bằng rơm
Trường Phật giáo chuyển sang thời đại kỹ thuật số
Chuyện hai người quét rác
Trai Đàn Chẩn Tế San Jose ngày 3 tháng 10 năm 2015
LỄ HỘI TẾT TRUNG THU 2013 - 4:00 PM THỨ BẢY NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2013 TẠI CHÙA PHỔ QUANG
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ VU LAN P.L. 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (THỨ BẢY 17/8/2013)
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (01.06.2013)
Phật tử Chùa Phổ Quang Thành Kính Phân Ưu đến gia đình Cụ Bà Diệu Nguyện PHAN THỊ MIỀU
Thẩm cung HT Thích Trí Lãng, Viện Chủ Đạo Tràng Pháp Hoa San Jose, Cali; Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện GHPGVNTNHN-HK
Thẩm cung Sư Cô Thích Nữ Kiến Tâm, Thư Ký Đạo Tràng Pháp Hoa Chùa Thích Ca Đa Bảo, San Jose và Reseda, California
Thư Mời Tham Dự Lễ Kỷ Niệm Phật Thành Đạo và Liên Hoan Tất Niên
Thẩm cung Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ GHPGVNTNHN-HK

 Tin Trên Diễn Đàn 
[ Dien dan ]   [ Tim kiem ]


Mọi ý kiến xây dựng, đóng góp hoặc gửi tin tức, bài vở xin liên lạc: • e-mail: banbientap@phoquang.org
Hỗ trợ kỷ thuật xin liên lạc • e-mail: webmaster@phoquang.org