Danh Mục Chính 
 CÁC MẪU ĐƠN 

  Mẫu Xin Cầu An
  Mẫu Xin Cầu Siêu
  Mẫu Ký Tự Hương Linh
  Mẫu Xin Quy Y Tam Bảo
  Ghi Danh Học Tiếng Việt

10 Nhạc Phẩm Mới Nhất
Mùa Xuân Em Đi Lễ Chùa
Xin Cho Em Mùa Xuân
Xin Chúc Mừng Xuân
Xuân Bốn Mùa
Xuân Còn Mãi Nhân Gian
Bảo Lụt Tại Queensland
Bảo Lụt Tại Queensland
Người Con Đức Phật
Hình Bóng Thầy
Hạnh Nguyện Cưu Mang
 CÂU HỎI PHẬT PHÁP 
Đức Phật nói Kinh gì cuối cùng ?

 Kinh Bát Nhã
 Kinh Di Giáo
 Kinh Phạm Võng
 Kinh Di Đà



Kết quả
Những thăm dò khác

Bài trả lời 297
 Thành viên có mặt 
 Khách: 009
 Thành viên: 000
 Tổng cộng 009
 Hits 049519499
 Kho Lưu Bài Viết 
Tháng Tư 2017
T2T3T4T5T6T7CN
          1 2
3 4 5 6 7 8 9
10 11 12 13 14 15 16
17 18 19 20 21 22 23
24 25 26 27 28 29 30
 <  > 
 TÌM KIẾM (SEARCH) 
 
Tin tức » Văn Hóa Phật Giáo » Kiến Trúc - Điêu Khắc 24.04.2017 17:56
Cây đèn đá cổ chùa Khánh Hưng
[09.04.2009 07:45] - Minh Nhương

Xem hình
Cây đèn đá ở chùa Khánh Hưng.
Qua 278 năm tồn tại, cây đèn làm từ đá xanh, niên hiệu Canh Tý (1720) đời Lê Dụ Tông ở chùa Khánh Hưng (Hà Nội) vẫn còn nguyên vẹn, trở thành một trong những biểu tượng quý giá về văn hóa, điêu khắc Việt Nam thế kỷ 18.

Cây đèn đá hay còn gọi là cây hương đá hay thiên đài được đặt trong khuôn viên chùa Hưng Khánh, là một những tác phẩm điêu khắc bằng đá tuyệt đẹp của người Việt vào đời Lê.

Đèn được chia làm 4 phần: đế, thân, cửa và chóp che đèn (có thể tách ra từng phần, rồi lại lắp khi di chuyển). Các mộng đá ăn khớp với nhau, không cần chất kết dính mà vẫn vững chắc.

Chóp đèn là một khối đá xanh được những người nghệ nhân xưa tạo tác vuông bốn góc, hình mui luyện, dẫn lên chóp nhọn như búp sen. Mỗi cạnh vuông 60 cm, bề dày 40 cm, bốn mặt như nhau. Mỗi cạnh đều chạm hoa lá cách điệu uyển chuyển, thanh thoát.

Cây đèn đá ở chùa Khánh Hưng.

Cửa đèn gồm bốn tấm đá dựng, từng cặp đăng đối với nhau. Hai tấm chính dựng hai bên chắc chắn, nối thân và chóp đèn. Giữa tấm đá đục thủng hoa sen bốn cánh, tạo sự thông thoáng và toả ánh sáng sang hai bên. Xung quanh chạm khắc thành khung đố hình vuông, chữ nhật và hoa văn tô điểm.

Hai cửa chính của đèn là hai khuôn đá hình chữ U vuông góc, có mộng đá khớp với hai tấm, tạo thành cửa đèn thông thoáng hình chữ T. Hai mặt tạo hai con nghê ngồi chầu nhau như canh giữ cho sự bất tử của lửa.

Thân đèn là một khối đá nguyên, trắng đục, phần trên to ra theo bốn cạnh để đỡ phần cửa đèn, phần dưới phình ra khớp với đế đèn. Bốn mặt của thân đèn đều đục chìm và khắc chữ Hán Nôm và trang trí hoa văn chạm xung quanh rất tinh xảo. Mặt trước thân đèn chạm hình rồng quấn: biểu tượng của thần quyền và nguồn gốc của tổ tiên. Nổi bật bốn chữ: “Phúc - Lộc - Nhật - Đông”, ý là hàng ngày như mặt trời phía đông toả sáng đem lại phúc lộc cho mọi người. Mặt sau thân đèn tạo hình chim phượng hoàng một linh vật quý, đẹp cũng là tên quê hương Đan Phượng. “Tạo - Tác - Thiên - Đài”, bốn chữ đề như ý tưởng cổ nhân tạo dựng.

Mặt bên phía trái là hình chim hạc cắp bông sen, biểu tượng của sự thanh cao, sang trọng và khắc bốn chữ: “Yên - Hương - Thượng - Biến”. Ví như làn hương khói bay cao và biến toả khắp nhân gian. Thân đèn ở mặt bên trái có bốn chữ “ Nhĩ - Hưng - Khánh - Tự” là tên của ngôi chùa Hưng Khánh cùng với những bông hoa dâu dân dã, hoa cỏ ở miền quê êm ả bên sông Nhị Hà (nay là sông Hồng).

Đế đèn là khối đá hình vuông có hoa văn viền xung quanh và mộng đá giữ thân đèn chắc chắn. Cả bốn mặt trên thân đèn đều khắc những bài minh, ghi công đức những người góp công xây dựng chùa Hưng Khánh và tạo dựng cây đèn.

Qua gần ba thế kỷ tồn tại, cây đèn đá vẫn còn nguyên vẹn. Sự trường tồn của nó cùng với những nét chạm khắc tinh xảo của các nghệ nhân như một trong những biểu tượng quý giá về văn hoá và điêu khắc Việt Nam thế kỷ 18.

Hiện, ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) cũng có một vài cây đèn đá đặt dọc hai bên đường vào Khuê Văn Các. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu văn hoá dân tộc, những cây đèn này được chế tác theo hình mẫu của Nhật Bản với bốn góc lồng cong nhọn rất đặc trưng khác với cây đèn đá cổ đặt ở chùa Khánh Hưng.

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Minh Nhương



Minh Nhương (Theo Báo Đất Việt)


 Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email



Những bản tin khác:
Cung điện POTALA [06.12.2007]
Chùa Byodo-in [15.11.2007]



Lên đầu trang
 Đăng nhập/Đăng ký 
Bí danh
Mật khẩu
Ghi nhớ

  XEM PHỔ QUANG TRÊN 


 Những Bản Tin Mới 
Cuộc đời là những mâu thuẫn
Hạt Quinoa: Thực phẩm cần thiết cho người ăn chay
Chái tây
Khôi phục Đại Bảo tháp tại huyện Khammam, Andhra Pradesh
Chư ni xây dựng tu viện làm bằng rơm
Trường Phật giáo chuyển sang thời đại kỹ thuật số
Chuyện hai người quét rác
Trai Đàn Chẩn Tế San Jose ngày 3 tháng 10 năm 2015
LỄ HỘI TẾT TRUNG THU 2013 - 4:00 PM THỨ BẢY NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2013 TẠI CHÙA PHỔ QUANG
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ VU LAN P.L. 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (THỨ BẢY 17/8/2013)
THƯ MỜI THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL 2557 TẠI CHÙA PHỔ QUANG (01.06.2013)
Phật tử Chùa Phổ Quang Thành Kính Phân Ưu đến gia đình Cụ Bà Diệu Nguyện PHAN THỊ MIỀU
Thẩm cung HT Thích Trí Lãng, Viện Chủ Đạo Tràng Pháp Hoa San Jose, Cali; Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Từ Thiện GHPGVNTNHN-HK
Thẩm cung Sư Cô Thích Nữ Kiến Tâm, Thư Ký Đạo Tràng Pháp Hoa Chùa Thích Ca Đa Bảo, San Jose và Reseda, California
Thư Mời Tham Dự Lễ Kỷ Niệm Phật Thành Đạo và Liên Hoan Tất Niên
Thẩm cung Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Viên Lý, Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ
Thẩm cung Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo GHPGVNTN, Chủ Tịch Văn Phòng II VHĐ GHPGVNTNHN-HK

 Tin Trên Diễn Đàn 
[ Dien dan ]   [ Tim kiem ]


Mọi ý kiến xây dựng, đóng góp hoặc gửi tin tức, bài vở xin liên lạc: • e-mail: banbientap@phoquang.org
Hỗ trợ kỷ thuật xin liên lạc • e-mail: webmaster@phoquang.org